บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วัน พุธ ที่ 10 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2561
เวลา (08:30 - 12:30)
ก่อนที่ได้เริ่มเรียนอาจารย์ได้เปิดคลิปวีดีโอ "การทดลองฟองสบู่" ให้ดู เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้ในเรื่อง แรงตึงผิวของน้ำ หรือปรากฏการณ์แคปปิราลี่ เกิดจากการที่น้ำมีโมเลกุลที่ยึดติดกันจึงทำให้เกิดแรงตึงผิว
อาจารย์ได้ทวบทวนความรู้เดิม : ขั้นตอนการทดลอง (ขั้นตอนการทำงานเป็นระบบ)
วิธีการทำ : เด็กเห็นอะไรบนโต๊ะ / เราเอามาทำอะไรได้บ้าง / ประเด็นปัญหา / สิ่งที่อยากรู้ / สมมติฐาน
การตั้งสมมติฐาน : (เด็กๆ อยากรู้ มันจะเกิดอะไรขึ้น) , (เด็กๆ อยากรู้ , เด็กๆ คิดว่า) เป็นต้น
การนำเสนอบ้านนักวิทยาศาสตร์ของเพื่อนๆ
เรื่อง ฟองสบู่
ปัญหา/สมมติฐาน
เมื่อเรานำน้ำกับน้ำยาล้างจานมาผสมกันจะเกิดอะไรขึ้น
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1.เทน้ำใส่กะละมัง 1/4 ของขวดน้ำ และผสมน้ำยาล้างจาน 5 ช้อน คนให้เข้ากัน
2.ดัดลวดเป็นรูปทรงต่างๆ
3.นำลวดที่ดัดเป็นรูปทรงต่างๆ พันกับลวดกำมะหยี่
4.นำลวดรูปทรงที่ตัด มาจุ่มน้ำในกะละมัง แล้วยกขึ้นมาเป่าเบาๆ
สรุปผลการทดลอง
เมื่อเราได้ผสมน้ำกับน้ำยาล้างจานแล้วเป่ามันจะเกิดฟองขึ้นมา เนื่องจากในน้ำยาล้างจานมีพื้นผิวที่ลื่นจึงทำให้เกิดฟองขึ้นมา
เรื่อง ลูกโป่งพองโต
ปัญหา/สมมติฐาน
เมื่อเรานำเบคกิ้งโซดากับน้ำส้มสายชูมาผสมกันแล้วจะเกิดอะไรขึ้น
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1.นำเบคกิ้งโซดาใส่ในลูกโป่ง
2.นำน้ำส้มสายชูใส่ในขวดน้ำครึ่งขวด
3.นำลูกโป่งมาสวมเข้ากับขวดน้ำ
เรื่อง ภาพซ้ำไปมา
ปัญหา/สมมติฐาน
1.รูปภาพที่เหมือนจะสามารถต่อกันได้หรือไม่
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
1.วาดรูปนก ระบายสีแล้วตัดออกมาเป็นภาพนก
2.นำรูปนกมาเรียงต่อกัน แล้วสังเกตรายละเอียด
เรื่อง ระฆังดำน้ำ
ปัญหา/สมมติฐาน
เมื่อเอาขวดน้ำที่ตัดก้นกดลงไปในแก่นลอนแล้วจะเกิดอะไรขึ้น
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1.ปิดฝาขวดน้ำที่ตัดก้นแล้วให้สนิท
2.นำขวดน้ำที่ตัดก้นแล้วลงในน้ำ
3.ค่อยๆ กดขวดลงในน้ำ
4.จากนั้นเปิดฝาออก
ประเมิน
ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์ได้อธิบายวิธีการทดลอง วิธีการเริ่มสอน วิธีการพูดค่อย ก่อนการทดลอง เปิดโอกาสให้เด็กได้คิดแล้วตอบคำถาม โดยที่เราเป็นคนตั้งประเด็นปัญหา แล้วให้เด็กตั้งสมมติฐานเอง อาจารย์สอนได้สนุกแถมอาจารย์ชอบย้ำเนื้อหาที่เราเรียนผ่านมาเพื่อไม่ให้เราลืม


ปัญหา/สมมติฐาน
เมื่อเรานำน้ำกับน้ำยาล้างจานมาผสมกันจะเกิดอะไรขึ้น
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1.เทน้ำใส่กะละมัง 1/4 ของขวดน้ำ และผสมน้ำยาล้างจาน 5 ช้อน คนให้เข้ากัน
2.ดัดลวดเป็นรูปทรงต่างๆ
3.นำลวดที่ดัดเป็นรูปทรงต่างๆ พันกับลวดกำมะหยี่
4.นำลวดรูปทรงที่ตัด มาจุ่มน้ำในกะละมัง แล้วยกขึ้นมาเป่าเบาๆ
สรุปผลการทดลอง
เมื่อเราได้ผสมน้ำกับน้ำยาล้างจานแล้วเป่ามันจะเกิดฟองขึ้นมา เนื่องจากในน้ำยาล้างจานมีพื้นผิวที่ลื่นจึงทำให้เกิดฟองขึ้นมา

ปัญหา/สมมติฐาน
เมื่อเรานำเบคกิ้งโซดากับน้ำส้มสายชูมาผสมกันแล้วจะเกิดอะไรขึ้น
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1.นำเบคกิ้งโซดาใส่ในลูกโป่ง
2.นำน้ำส้มสายชูใส่ในขวดน้ำครึ่งขวด
3.นำลูกโป่งมาสวมเข้ากับขวดน้ำ

เรื่อง ภาพซ้ำไปมา
ปัญหา/สมมติฐาน
1.รูปภาพที่เหมือนจะสามารถต่อกันได้หรือไม่
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
1.วาดรูปนก ระบายสีแล้วตัดออกมาเป็นภาพนก
2.นำรูปนกมาเรียงต่อกัน แล้วสังเกตรายละเอียด

เรื่อง ระฆังดำน้ำ
ปัญหา/สมมติฐาน
เมื่อเอาขวดน้ำที่ตัดก้นกดลงไปในแก่นลอนแล้วจะเกิดอะไรขึ้น
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
เมื่อเอาขวดน้ำที่ตัดก้นกดลงไปในแก่นลอนแล้วจะเกิดอะไรขึ้น
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1.ปิดฝาขวดน้ำที่ตัดก้นแล้วให้สนิท
2.นำขวดน้ำที่ตัดก้นแล้วลงในน้ำ
3.ค่อยๆ กดขวดลงในน้ำ
4.จากนั้นเปิดฝาออก
ประเมิน
ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์ได้อธิบายวิธีการทดลอง วิธีการเริ่มสอน วิธีการพูดค่อย ก่อนการทดลอง เปิดโอกาสให้เด็กได้คิดแล้วตอบคำถาม โดยที่เราเป็นคนตั้งประเด็นปัญหา แล้วให้เด็กตั้งสมมติฐานเอง อาจารย์สอนได้สนุกแถมอาจารย์ชอบย้ำเนื้อหาที่เราเรียนผ่านมาเพื่อไม่ให้เราลืม


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น