วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วัน พุธ ที่ 10 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2561
เวลา (08:30 - 12:30)



     ก่อนที่ได้เริ่มเรียนอาจารย์ได้เปิดคลิปวีดีโอ "การทดลองฟองสบู่"  ให้ดู เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้ในเรื่อง  แรงตึงผิวของน้ำ หรือปรากฏการณ์แคปปิราลี่  เกิดจากการที่น้ำมีโมเลกุลที่ยึดติดกันจึงทำให้เกิดแรงตึงผิว    

อาจารย์ได้ทวบทวนความรู้เดิม : ขั้นตอนการทดลอง (ขั้นตอนการทำงานเป็นระบบ)
วิธีการทำ : เด็กเห็นอะไรบนโต๊ะ / เราเอามาทำอะไรได้บ้าง / ประเด็นปัญหา / สิ่งที่อยากรู้ / สมมติฐาน

การตั้งสมมติฐาน : (เด็กๆ อยากรู้ มันจะเกิดอะไรขึ้น) , (เด็กๆ อยากรู้ , เด็กๆ คิดว่า) เป็นต้น 


การนำเสนอบ้านนักวิทยาศาสตร์ของเพื่อนๆ


 เรื่อง ฟองสบู่

ปัญหา/สมมติฐาน 

         เมื่อเรานำน้ำกับน้ำยาล้างจานมาผสมกันจะเกิดอะไรขึ้น

ขั้นตอนการทำกิจกรรม
          1.เทน้ำใส่กะละมัง  1/4  ของขวดน้ำ และผสมน้ำยาล้างจาน  5 ช้อน คนให้เข้ากัน
          2.ดัดลวดเป็นรูปทรงต่างๆ 
          3.นำลวดที่ดัดเป็นรูปทรงต่างๆ พันกับลวดกำมะหยี่
          4.นำลวดรูปทรงที่ตัด มาจุ่มน้ำในกะละมัง แล้วยกขึ้นมาเป่าเบาๆ

สรุปผลการทดลอง
           เมื่อเราได้ผสมน้ำกับน้ำยาล้างจานแล้วเป่ามันจะเกิดฟองขึ้นมา  เนื่องจากในน้ำยาล้างจานมีพื้นผิวที่ลื่นจึงทำให้เกิดฟองขึ้นมา



เรื่อง ลูกโป่งพองโต

ปัญหา/สมมติฐาน 

          เมื่อเรานำเบคกิ้งโซดากับน้ำส้มสายชูมาผสมกันแล้วจะเกิดอะไรขึ้น

ขั้นตอนการทำกิจกรรม
           1.นำเบคกิ้งโซดาใส่ในลูกโป่ง
           2.นำน้ำส้มสายชูใส่ในขวดน้ำครึ่งขวด
           3.นำลูกโป่งมาสวมเข้ากับขวดน้ำ



เรื่อง  ภาพซ้ำไปมา

ปัญหา/สมมติฐาน 

             1.รูปภาพที่เหมือนจะสามารถต่อกันได้หรือไม่

ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
             1.วาดรูปนก ระบายสีแล้วตัดออกมาเป็นภาพนก
             2.นำรูปนกมาเรียงต่อกัน แล้วสังเกตรายละเอียด



เรื่อง ระฆังดำน้ำ


ปัญหา/สมมติฐาน 
        เมื่อเอาขวดน้ำที่ตัดก้นกดลงไปในแก่นลอนแล้วจะเกิดอะไรขึ้น

ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1.ปิดฝาขวดน้ำที่ตัดก้นแล้วให้สนิท
2.นำขวดน้ำที่ตัดก้นแล้วลงในน้ำ
3.ค่อยๆ กดขวดลงในน้ำ
4.จากนั้นเปิดฝาออก
              
ประเมิน
ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์ได้อธิบายวิธีการทดลอง วิธีการเริ่มสอน วิธีการพูดค่อย ก่อนการทดลอง เปิดโอกาสให้เด็กได้คิดแล้วตอบคำถาม โดยที่เราเป็นคนตั้งประเด็นปัญหา แล้วให้เด็กตั้งสมมติฐานเอง อาจารย์สอนได้สนุกแถมอาจารย์ชอบย้ำเนื้อหาที่เราเรียนผ่านมาเพื่อไม่ให้เราลืม


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14 วัน ศุกร์ ที่ 30 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 อาจารย์ให้ส่งงาน มายแมพชิ้นสุดท้าย   ...