สรุป
ชื่อเรื่อง วิจัย เรื่องทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน
ปริญญานิพนธ์
ของ
ศศิพรรณ สําแดงเดช
ความมุ่งหมายของการวิจัย
1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน ก่อนและหลังการทดลอง
2. เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยที่ได้รับ
การจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน ก่อนและหลังการทดลอง
สมมติฐานของการศึกษาค้นคว้า
เด็กปฐมวัยทได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทานมีทักษะพื้นฐานทาง
วิทยาศาสตรสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลอง
บทที่3 วิธีดําเนินการศึกษาค้นคว้า
ในการวิจัยครงนี้ ผู้วิจัยได้ดําเนินการตามลำดับขั้นตอนดังนี้
1. กําหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
2. การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
3. การเก็บรวบรวมข้อมูล
4. การจัดกระทําและการวิเคราะห์ข้อมูล การกําหนดประชากรและเลือกกลุ่มตัวอย่าง ประชากร ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้เป็นนักเรียนชาย - หญิง ที่มีอายุ 5-6 ปีที่กําลัง ศึกษาอยู่ในชนอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนวัดไทร (ถาวรพรหมานุกูล) สํานักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานคร จํานวน 175 คน กลุ่มตวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้เป็นนักเรียนชาย-หญิงที่มีอายุ 5-6 ปีที่กําลัง ศึกษาอยู่ในชนอนุบาลปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนวัดไทร (ถาวรพรหมานุกูล) สํานักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงดังนี้
1. เลือกห้องเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรยนวัดไทร(ถาวรพรหมานุกูล) สํานักงาน เขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานคร มา 1 ห้องเรียนจากนักเรียน 5 ห้องเรียน โดยเป็นห้องเรียนที่ ผู้วิจัยทําการสอนซึ่งมนีักเรียนจํานวน 35 คน
2. ทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กทั้งห้อง โดยใช้แบบทดสอบวัด ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
3. นําคะแนนที่ได้จากการทดสอบวัดทักษะพนฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กทั้งห้อง มาเรียงลําดับคะแนนจากมากไปน้อย เลือกเด็กกลุ่มที่ได้คะแนนต่ําที่สุดขึ้นไป 15 อันดับ จํานวน 15 คน เพื่อเป็นกลุ่ม
ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าการสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน
2. แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ขั้นตอนในการสร้างแผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน
1. ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเล่านิทาน
2. ดําเนินการเลือกนิทานดังนี้
2.1 เลือกนิทานที่มีอยู่ทั่วไปตามท้องตลาด เป็นนิทานไทย โดยใช้หลักเกณฑ์ในการเลือกคือ เนื้อหาของนิทานจะให้ความสนกสนานและสอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ในด้าน การสังเกต การจําแนก และการสื่อสาร โดยมีผู้เชี่ยวชาญเปนผู้ทําการคัดเลือก นิทาน
2.2 นํานิทานที่เลอกมากำหนดคําถามและสร้างกิจกรรมการทดลองที่มี ความสัมพันธ์กับเนื้อเรื่องของนิทานและจุดประสงค์ที่ต้องการส่งเสริมทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์ของ แต่ละเรื่อง นิทานที่เลือกและสร้างเพิ่มเติมเรียงลําดับตามวันที่ปฏิบัติกิจกรรมและจุดประสงค์ที่ ต้องการส่งเสริม ดังนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น