วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2561


สรุป

ชื่อเรื่อง   วิจัย เรื่องทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน



ปริญญานิพนธ์

 ของ

 ศศิพรรณ สําแดงเดช



ความมุ่งหมายของการวิจัย
1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน ก่อนและหลังการทดลอง  
2. เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยที่ได้รับ การจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน ก่อนและหลังการทดลอง


สมมติฐานของการศึกษาค้นคว้า

เด็กปฐมวัยทได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทานมีทักษะพื้นฐานทาง วิทยาศาสตรสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลอง 


 บทที่3 วิธีดําเนินการศึกษาค้นคว้า
ในการวิจัยครงนี้ ผู้วิจัยได้ดําเนินการตามลำดับขั้นตอนดังนี้
1. กําหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
2. การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
3. การเก็บรวบรวมข้อมูล
4. การจัดกระทําและการวิเคราะห์ข้อมูล การกําหนดประชากรและเลือกกลุ่มตัวอย่าง ประชากร ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้เป็นนักเรียนชาย - หญิง ที่มีอายุ 5-6 ปีที่กําลัง ศึกษาอยู่ในชนอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนวัดไทร (ถาวรพรหมานุกูล) สํานักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานคร จํานวน 175 คน กลุ่มตวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้เป็นนักเรียนชาย-หญิงที่มีอายุ 5-6 ปีที่กําลัง ศึกษาอยู่ในชนอนุบาลปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนวัดไทร (ถาวรพรหมานุกูล) สํานักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงดังนี้
 1. เลือกห้องเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรยนวัดไทร(ถาวรพรหมานุกูล) สํานักงาน เขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานคร มา 1 ห้องเรียนจากนักเรียน 5 ห้องเรียน โดยเป็นห้องเรียนที่ ผู้วิจัยทําการสอนซึ่งมนีักเรียนจํานวน 35 คน
 2. ทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กทั้งห้อง โดยใช้แบบทดสอบวัด ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
 3. นําคะแนนที่ได้จากการทดสอบวัดทักษะพนฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กทั้งห้อง มาเรียงลําดับคะแนนจากมากไปน้อย เลือกเด็กกลุ่มที่ได้คะแนนต่ําที่สุดขึ้นไป 15 อันดับ จํานวน 15 คน เพื่อเป็นกลุ่ม

ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าการสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
 1. แผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน
 2. แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

ขั้นตอนในการสร้างแผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน

1. ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเล่านิทาน
2. ดําเนินการเลือกนิทานดังนี้ 
2.1 เลือกนิทานที่มีอยู่ทั่วไปตามท้องตลาด เป็นนิทานไทย โดยใช้หลักเกณฑ์ในการเลือกคือ เนื้อหาของนิทานจะให้ความสนกสนานและสอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ในด้าน การสังเกต การจําแนก และการสื่อสาร โดยมีผู้เชี่ยวชาญเปนผู้ทําการคัดเลือก นิทาน
2.2 นํานิทานที่เลอกมากำหนดคําถามและสร้างกิจกรรมการทดลองที่มี ความสัมพันธ์กับเนื้อเรื่องของนิทานและจุดประสงค์ที่ต้องการส่งเสริมทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์ของ แต่ละเรื่อง นิทานที่เลือกและสร้างเพิ่มเติมเรียงลําดับตามวันที่ปฏิบัติกิจกรรมและจุดประสงค์ที่ ต้องการส่งเสริม ดังนี้
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14 วัน ศุกร์ ที่ 30 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 อาจารย์ให้ส่งงาน มายแมพชิ้นสุดท้าย   ...